PAR, PPF และ PPFD คืออะไร และเหตุใดคุณจึงควรใส่ใจ

0 comments

ในฐานะผู้ปลูก คุณมีหลายสิ่งที่ต้องใส่ใจ วงจรชีวิตของพืช การวางตำแหน่งแสง ความร้อน สเปกตรัมแสง พื้นที่ และตลาดล้วนเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งที่ควรพิจารณาเมื่อสร้างเรือนกระจกหรือพื้นที่ปลูก

ในขณะที่คุณสำรวจโลกนี้และแกะเมตริกต่างๆ ออกจากกล่อง และปลูกแสงและระบบที่คุณต้องการเพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีที่สุดและพืชที่มีสุขภาพดีและมีรสชาติดี คุณจะพบกับคำย่อต่างๆ คำย่อเหล่านี้ - PAR, PPF, PPFD - อยู่เคียงข้างคำเช่น วัตต์ ลูเมน ประสิทธิภาพของโฟตอน และ LUX และสิ่งเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยให้คุณสร้างพื้นที่และผลผลิตที่สมบูรณ์แบบ

ไม่ซับซ้อนอย่างที่คิด ในคู่มือนี้ เราจะอธิบายว่า PAR, PPF และ PPFD หมายถึงอะไร และทำไมคุณจึงควรสนใจ...

PAR (Photosynthetic Active Radiation) คืออะไร?

PAR ย่อมาจากการแผ่รังสีที่สังเคราะห์ด้วยแสงและอธิบายความยาวคลื่นของแสงที่อยู่ภายในช่วงที่มองเห็นได้ 400-700 นาโนเมตร เดิมถูกกำหนดโดยการวิจัยที่ดำเนินการโดย Dr Keith McCree ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 และอธิบายว่าเป็นประเภทของแสงที่จำเป็นสำหรับการสังเคราะห์ด้วยแสง PAR ไม่ได้วัดแสง แต่เป็นคำที่สามารถช่วยให้ผู้ปลูกกำหนดประเภทและปริมาณของแสงที่จำเป็นในการเพิ่มผลผลิตและสุขภาพของพืชให้เหมาะสม แสง PAR ใช้ประโยชน์จากระบบแสงเติบโตเพื่อเลียนแบบแสงธรรมชาติ และสามารถปรับให้เหมาะสมกับโซลูชันแสงอื่น ๆ เพื่อเปลี่ยนความหนาแน่นของแสง การใช้งาน และการวัด

สำหรับผู้ปลูก PAR เป็นคำที่ควรใช้เพื่อช่วยให้เข้าใจรูปแบบและการใช้แสงที่เหมาะสมที่สุด นอกจากนี้ยังเป็นข้อพิจารณาที่สำคัญเมื่อซื้อหลอดไฟสำหรับปลูก – ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าพวกมันผลิต PAR ได้มากเพียงใด พลังงานที่ใช้ในการผลิต PAR นั้นมากน้อยเพียงใด และ PAR ที่มีให้สำหรับพืชนั้นมีจำนวนเท่าใด นี่คือข้อควรพิจารณาพื้นฐานบางประการที่จำเป็นต้องได้รับการจัดการก่อนที่คุณจะลงชื่อเข้าใช้บนเส้นประนั้น

PPF (โฟตอนฟลักซ์สังเคราะห์แสง) คืออะไร?

PPF เป็นคำที่ใช้กำหนดการวัดค่า PAR มันย่อมาจากโฟตอนฟลักซ์สังเคราะห์แสงและค่าของมันกำหนดจำนวน PAR ที่ผลิตโดยระบบแสงสว่างใด ๆ ในช่วงเวลาหนึ่งวินาที PPF เป็นส่วนประกอบสำคัญอันดับสองในสูตรของคุณเพื่อการจัดแสงที่สมบูรณ์แบบสำหรับพื้นที่ปลูกของคุณ นี่คือสิ่งที่ช่วยให้คุณระบุได้ว่าพืชของคุณสามารถผลิตแสงได้มากเพียงใดในการสังเคราะห์แสง

สำหรับผู้ปลูก การวัด PPF จำเป็นต้องมีความเข้าใจในกระบวนการและความอดทนทางคณิตศาสตร์อย่างเท่าเทียมกัน มีเครื่องมือวัด PPF ในตลาด แต่คุณสามารถทำงานร่วมกับพันธมิตรที่เชื่อถือได้ซึ่งสามารถช่วยคุณสร้างระบบแสงสว่างที่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะส่งมอบ PAR และ PPF ที่คุณต้องการ PPF วัดเป็นไมโครโมลต่อวินาที (µMol/S) – หนึ่งไมโครโมลมีค่าประมาณ 602 พันล้านโฟตอน (ที่มา: LED Gardener)

PPFD (โฟตอนฟลักซ์การสังเคราะห์ด้วยแสง) คืออะไร?

ส่วนที่สามของสมการ PAR คือ PPFD นี่หมายถึงความหนาแน่นของโฟตอนฟลักซ์สังเคราะห์แสง และมันทำมากกว่าการวัด PPF เท่านั้น แต่ยังวัดพื้นที่ผิวด้วย PPFD วัดเป็นไมโครโมลต่อตารางเมตรต่อวินาที (µMol/m2/S) ซึ่งกำหนดจำนวนโฟตอน PAR ที่ลงจอดบนพื้นที่เฉพาะ PPFD เป็นข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนโฟตอนสังเคราะห์แสงที่จำเป็นซึ่งส่งผลกระทบต่อพื้นที่ที่กำลังเติบโตและแสงเหล่านั้นทำงานได้ดีเพียงใดเมื่อพูดถึงการส่งออก

สำหรับผู้ปลูก สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าข้อมูล PPFD ที่คุณได้รับจากผู้ผลิตไฟเติบโตของคุณนั้นถูกต้องและครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของแสง ข้อมูลนี้ค่อนข้างง่ายในการนวด ดังนั้นให้พิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น ระยะห่างจากแหล่งกำเนิดแสง การวัดจำนวนหนึ่งที่ใช้หาค่าเฉลี่ย และอัตราส่วนต่ำสุด/สูงสุดก่อนตัดสินใจซื้อ นี่เป็นอีกเหตุผลที่ยอดเยี่ยมที่คุณควรร่วมงานกับพันธมิตรที่น่าเชื่อถือซึ่งสามารถนำเสนอตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องและเครื่องมือที่เหมาะสมเพื่อให้คุณได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จาก PAR, PPF และ PPFD

Leave a comment

All blog comments are checked prior to publishing
You have successfully subscribed!
This email has been registered
Newsletter